Xót xa 3 lần Minh Thuận cô đơn cùng cực đối mặt "tử thần"

Suốt 15 năm qua, ca sĩ Minh Thuận từng suy sụp khi bị điếc, bị liệt dây thần kinh và ung thư phổi.

Ca sĩ Minh Thuận (sinh năm 1969) vừa qua đời vào sáng ngày 18/9  vì căn bệnh ung thư phổi. Anh được đồng nghiệp và khán giả yêu mến vì những cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc Việt cùng cách sống giản dị.

Lúc sinh thời, anh được bạn bè kính nể không chỉ vì cái tâm với nghề mà còn ở ý chí và niềm lạc quan. Anh từng 3 lần một mình chống lại bạo bệnh. Có lúc tưởng như bị điếc vĩnh viễn và liệt dây thần kinh ngoại biên nhưng anh đều vượt qua.

Nguy cơ bị điếc hai tai năm 31 tuổi

Trong khoảng thời gian tên tuổi đang lên những năm 2.000, ca sĩ Minh Thuận làm việc quá sức tới mức phải nhập viện vì đột quỵ. Năm 31 tuổi, trên giường bệnh, anh được chẩn đoán dây thần kinh thính giác đã bị virus ăn mòn và đứng trước nguy cơ bị điếc cả hai bên tai.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc sự nghiệp ca hát chấm dứt. Với anh, đó là “cái giá rất đắt” sau những show diễn cháy vé ở Sài Gòn, Kiên Giang, Huế rồi tới Hà Nội.

Lúc đó, ca sĩ Minh Thuận càng suy sụp khi anh chỉ sống một mình bởi mẹ anh mất ngày anh còn nhỏ và cha sớm qua bên Mỹ định cư. Vì niềm đam mê nghệ thuật, anh quyết định ở lại Việt Nam một mình, không lập gia đình và nhận hai bé trai làm con nuôi, sống cảnh "gà trống nuôi con".



Có lần giọng ca Tình thơ kể lại về lần tuyệt vọng đó: “Tôi nằm trong phòng bệnh, giữa 4 bức tường, cô đơn đến cùng cực. Tôi nghĩ nhiều, những chuyện xa xưa, chuyện ngày nay và tương lai. Ý niệm duy nhất của tôi là, cuộc sống này chông chênh quá. Tôi hoàn toàn không nghe thấy được nhịp đời xung quanh mình, chỉ có nỗi chán chường và cảm nhận hàng đống thuốc truyền vào cơ thể mình”.

Theo chẩn đoán của bác sĩ khi đó, nếu phẫu thuật mở hộp sọ và lắp chip điện tử và ốc tai, tỷ lệ thành công cũng chỉ có 50/50.

May mắn đến với người nghệ sĩ hiền lành ấy khi anh gặp được một vị giám đốc ngỏ ý muốn giúp bằng việc đưa anh sang Đức điều trị. Trước ngày lên đường 3 tuần, khả năng thính giác của anh phục hồi được 50%. Đến năm 2007, tai phải của anh đã nghe tốt được 70% song vẫn phải sử dụng máy trợ thính.

Bị liệt dây thần kinh ngoại biên

Giải á quân Gương mặt thân quen 2014 đem lại nhiều cảm xúc cho ca sĩ Minh Thuận. Khán giả được chứng kiến hành trình anh trải qua nhiều lần hóa thân xuất sắc các nhân vật từ ngôi sao quốc tế đến vai Thị Màu của thể loại chèo truyền thống.


Ít ai biết rằng, trước khi tham gia Gương mặt thân quen, nam ca sĩ phải đối mặt với cơn bạo bệnh lần hai suýt cướp mất số phận.

Vào cuối năm 2013, anh được chẩn đoán bị liệt dây thần kinh ngoại biên. Căn bệnh khiến cơ mặt anh cứng đơ và dễ rơi vào nguy kịch. Anh đã xin ban tổ chức rút lui khỏi chương trình vì sợ không thể tham gia khi bệnh chưa chữa khỏi.

Một mình chống chọi bạo bệnh, Minh Thuận chẳng để ai biết đến quãng thời gian khó khăn đó. Chỉ sau này, anh mới kể lại. Anh vẫn tham gia Gương mặt thân quen khi bệnh được chữa hoàn toàn. Những lần anh “lột xác” thành các nhân vật, người ta luôn cảm nhận thấy niềm tâm huyết hết mình với nghề của anh.

Lần thứ ba đối mặt với căn bệnh ung thư

Từ sau lần tưởng như phải đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp, ca sĩ Minh Thuận không còn đủ sức làm việc như ngày trẻ. Anh hạn chế đi hát hay đóng phim, chỉ tham gia chính vào khâu sản xuất. Nhưng cuộc đời một lần nữa xé nát hy vọng của anh.

Tháng 8 năm ngoái, anh phát hiện bị viêm phổi. Chỉ đến đầu tháng 9 năm nay, khi anh bị tai biến nhập viện, mọi người mới hay tin về căn bệnh anh mắc phải thời gian qua. Con người anh vốn trầm tính và không muốn để người khác phải bận tâm lo lắng. Vậy nên anh giấu người thân, chỉ có một vài người bạn tri kỉ như Phương Thanh mới hay.


Trong tình hình "ngàn cân treo sợi tóc", các bác sĩ công bố anh bị bệnh ung thư, không phải viêm phổi như ban đầu. Dẫu đau đớn khi hay tin nhưng anh vẫn rất xúc động bởi chứng kiến những người đồng nghiệp tới thăm. Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng... đều không giấu nổi nước mắt khi nhìn thấy anh trên giường bệnh.

Với những người hàng xóm, tin anh bị bạo bệnh ung thư giống như tin sét đánh bởi trước đó người ta vẫn đạp xe thể dục từ nhà ở Tân Bình sang Bình Thạnh. Thấy anh gầy và đen hơn nhiều nhưng không ai nghĩ anh lại đang mắc bệnh nặng đến thế.

Trong khu phố, ai có hoàn cảnh khó khăn, ca sĩ Minh Thuận đều hết lòng giúp đỡ. Theo lời kể của một người hàng xóm gần nhà anh, Minh Thuận có cưu mang một vài gia đình hoàn cảnh đặc biệt. Họ được anh nuôi ăn ở và tạo việc làm.

Ca sĩ Minh Thuận đã ba lần chống chọi với bạo bệnh nhưng không thể qua khỏi ở lần cuối cuộc đời. Anh ra đi ở tuổi 47, để lại nhiều tiếc nuối cho người thân, bạn bè và công chúng.

Nguồn: Dân Việt
Previous
Next Post »